Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Lặng thầm ngành đường dây

0 nhận xét
ngày tháng cứ tiếp nối trôi qua, bất kể đêm mưa rét lạnh cắt da hoặc ngày hè nắng nóng, những người làm ngành đường dây truyền tải điện vẫn thầm lặng, chắc nịch rảo bước dọc theo chiều dài nhà nước, kiềm tra kỹ lưỡng mỗi nơi cột, từng đoạn dây dẫn, mỗi con bu lông, từng sợi tiếp địa, từng gốc cây trong hành lang tuyến, để chóng vánh phát hiện, tôn tạo hư hỏng trên hệ thống đường dây... phù hợp cho dòng điện bình yên, bất biến.
(Website: Cơ Khí Chính Xác HKT gia công thang máng cáp theo TCXD Việt Nam)
ngành của phái mạnh
Khi biết tôi có ý định viết về những người thợ đường dây truyền tải điện, anh Vũ Ngọc Minh – Tổng Giám đốc Tổng doanh nghiệp Truyền tải điện đất nước (EVNNPT) tỏ vẻ háo hức. Anh bảo rằng rất cần có những bài viết chân tình về những công nhân đang mỗi ngày tận tụy bám mỗi km đường dây trên khắp các vùng miền nhà nước. do nghề Điện vốn nhiều gian khổ, nặng nhọc, nhưng có nhẽ vất vả và lặng thầm nhất thị trường Hà Nội thì chỉ có nghề đường dây.
(Website: Nhà Máy HKT báo giá máng cáp rẻ nhất)
Người thợ đường dây truyền tải điện chỉ có nam giới sức khỏe loại tốt, đủ chiều cao, cân nặng mới theo được ngành, nhưng mà cũng chỉ có thể làm tốt công tác khi còn trẻ khoẻ. với mỗi công nhân đường dây, sau khi trúng tuyển rồi phải được đào tạo thêm một khóa ngắn hạn chuyên ngành truyền tải điện trong thời gian 3 tháng, đồng thời phải biết bơi lội và phải thi để được cấp chứng chỉ bơi lội của Sở Thể dục Thể thao. Một năm 2 lần, công nhân đường dây phải được khám sức khỏe định kỳ, từng lần trèo cột điện làm việc tại độ cao trên 50m phải đánh giá sức khỏe ngay tại chân cột. Chỉ nhìn vào quy trình và bản khuyến cáo ngành nghiệp như thế cũng đủ biết đặc thù ngành thợ đường dây là khó nhọc, nặng nhọc tới thế nào.


Trang chủ: Sản xuất vỏ tủ điện

Anh Lữ Thanh Hải – Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa chia sẻ: để đáp ứng đường dây truyền tải điện vận hành bình an, có phần nhiều công tác phải làm. mỗi tháng công nhân phải đi đánh giá định kỳ đường dây vào ban ngày chí ít 2 lần, từng quý kiểm tra đêm hôm chí ít 1 lần. từng lần 4 đến 5 ngày. Một nhóm công việc 2 người phải đi đánh giá vài chục khu vực cột, tùy theo điều kiện địa hình. không những thế còn phải đi đánh giá trước và sau những ngày lễ tết, những ngày mưa bão, lũ lụt.
(Website: Nhà Máy Cơ Khí Chính Xác HKT chế tạo máng cáp sơn tĩnh điện nhanh nhất)
công việc trong mỗi lần đi kiểm tra cũng rất tinh vi không thể sơ lược, đại khái. Người công nhân đường dây phải đi kiểm tra rất chu đáo thì mới có thể phát hiện kịp thời các hư hỏng của mỗi con bu lông, đinh ốc… hoặc các hiện tượng vi phạm hành lang bình yên đường dây như cây cao trong và ngoài hành lang đường dây, đốt nương rẫy gần hành lang, đào xới móng cột... để chặn đứng kịp thời những nguy cơ đe dọa tới sự vận hành bình an của đường dây.



 
Ẳn trưa trên… đỉnh cột
Thợ đường dây truyền tải điện là một ngành rất nặng nhọc, vất vả, nguy hiểm, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu. Ngay cả bà con địa phương vị trí đóng quân của các đội truyền tải điện cũng chỉ nhìn thấy anh em công nhân tại hội sở, còn những lúc lặng lẽ trèo đèo, lội suối, những ngày lễ tết phải bám tuyến không được về cùng gia đình, vợ con, những lúc sự cố đường dây, bất chấp tối ngày, mưa bão đều phải lao lên tuyến tìm cho bằng được nguyên do và giải quyết nhanh gọn sự cố… thì rất ít người biết tới.
Anh Nguyễn Văn Giang – Phó Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa kể lại: Đợt tổng sửa sang đường dây vị trí Xuân Mai, Hòa Bình kéo dài hơn 1 tháng. Đợt đó, công ty huy động hàng chục đội đường dây về đây thi công. vì thời kì thi công kéo dài, tuy thế lịch cắt điện lại phải đạt chặt chẽ, nên các đội phải mang theo cấp dưỡng nấu cơm ở công trường để đạt sức khỏe cho anh em. Hàng ngày, phòng ban cấp dưỡng phải gánh cơm tới từng chân cột điện cho công nhân. Hàng ngày, công nhân cũng phải liên tiếp trèo cột, ra dây từ 4h sáng tới 16h chiều, bất kể thời tiết nắng hay mưa. Chỗ ở thì phải thuê nhà dân, vừa chật chội, vừa thiếu thốn đủ thứ, buổi chiều đi làm về, hàng chục người xếp hàng chờ tắm chung một cái giếng đào, tối tới vài người ngủ chung một cái chiếu, vậy mà vẫn cứ ngủ ngon lành.
Sau từng đợt như vậy, có trường hợp người nhà thậm chí không nhận ra nổi anh em bởi vì nước da của họ cháy nắng đến đem sạm, người thì gầy rộc đi. bởi vậy, trong những "chiến dịch lớn", thời gian cắt điện hàng ngày thường từ 4h sáng tới 16h chiều, nên công nhân thường phải thức dậy lúc 3h lo ăn sáng và chuẩn bị đồ ăn nhanh cho buổi trưa, sau đó làm việc liên tục từ 4h sáng cho đến 16h chiều. thời gian ăn trưa rất khẩn trương, nên nhiều khi phải lắp đặt dây thừng kéo đồ ăn, nước uống lên tận đỉnh cột cao vài chục mét rồi anh em thợ ngồi ở đó, ăn sao cho thật nhanh để tiếp tục làm việc. Nói về những nặng nhọc trong công việc là thế, mà anh Giang vẫn hóm hỉnh: "Ấy thế mà mấy ai được hưởng cái cảm giác ăn cơm trên đỉnh cột, giữa trời gió vù vù như nhà máy chúng tôi đâu, nếu thử một lần sẽ thấy thu hút lắm đấy".
quang vinh "lính truyền tải điện"
Càng nói chuyện với các anh, nhà máy chúng tôi lại càng biết thêm nhiều chi tiết quyến rũ nữa về thợ đường đây. Đó là "không phải cứ mắt sáng, khỏe tay, khỏe chân, thạo tay ngành là làm tốt công việc". vì các tuyến đường dây truyền tải điện trải dài khắp nhà nước, một nhóm công tác 2 người được giao quản lý vài chục địa điểm cột, không phải lúc nào cũng thường trực tại từng đó nơi để đánh giá, sửa sang, bảo vệ đường dây. Nên nguyên tố cần yếu nữa để hoàn thành tích việc đối với thợ truyền tải điện là phải gần gũi và lệ thuộc dân chúng. Đó cũng là lý bởi vì tại sao anh em cứ hoặc nói đùa là thợ đường dây giỏi trước tiên phải là một cán bộ dân vận thành thạo.
Kể cũng phải, do trong nhiều tình huống như mưa lũ xói lở móng cột, kẻ gian tháo trộm thanh giằng, tiếp địa cột, cách điện đường dây bị vỡ, đốt nương rẫy gần đường dây… thì chỉ có người dân mới phát hiện nhanh nhất thị trường Hà Nội, chặn đứng kịp thời, hay cấp báo cho nhân viên truyền tải điện. vì vậy, người công nhân đường dây còn phải biết tuyên truyền vận động quần chúng tham dự bảo vệ bình yên đường dây.
ngành thợ đường dây rất thiếu thốn tình cảm gia đình. phần lớn anh em công nhân đều làm việc tại xa nhà… Những ngày lễ tết, khi con người đoàn tụ bên gia đình, thì những người thợ vẫn lặng lẽ bám tuyến, lo cho đường dây không xảy ra sự cố, duy trì dòng điện phục vụ lễ tết, dùng cho giang sơn, chuyên dụng cho đề nghị sinh hoạt của nhân dân. khó nhọc và có phần thiệt thòi là thế, mà bù lại, những người thợ đường dây truyền tải điện được dân chúng rất ái mộ và gọi là "lính truyền tải điện".
Gọi là "lính truyền tải điện" vì họ ăn tại, sinh hoạt, làm việc đâu có khác gì những người lính. trụ sở đội đường dây như những doanh trại quân đội, công nhân ăn cơm tập thể, ở phòng chung, làm việc xong cùng chơi thể thao, tối đến quây quần bên nhau đàn hát, có lệnh cấp trên là đi, tư thế sẵn sàng. Những ngày nghỉ ca, họ đi vào bản, giao lưu cùng bà con, giúp đỡ dân chúng kéo lại đường dây điện sinh hoạt, sửa lại cái bảng điện... tạo nên tình cảm thân yêu với dân chúng và cũng để vơi đi nỗi nhớ nhà.
Đời "lính truyền tải điện" là thế, những mọi người lặng lẽ sớm hôm góp phần sức lực của mình để giữ vững mạch máu dòng điện của tổ quốc. công tác vô cùng khó khăn, khó nhọc, nhưng mà cũng thật vẻ vang.
Theo: Dân Trí

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger