Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

phóng thích mặt bằng Công tr��nh lưới điện - Bài 4: Bài học thành tích là tính đúng, tính đủ và minh bạch

0 nhận xét
Là tổ chức có nhiều kinh nghiệm trong công việc bồi hoàn phóng thích mặt bằng đối với các Dự án truyền tải điện trọng tâm, nhận thức được khó khăn lớn làm tương tác tới tiến độ Dự án đường dây 220kV Phan Thiết-Phú Mỹ 2 là công tác phóng thích mặt bằng, Ban Quản lý Dự án các Công trình điện Miền Trung (CPMB) đã thành lập các Ban tiền tuyến.


 
Ban này gồm các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm của các Phòng có tương tác thường trực trên tuyến để bám sát chính quyền địa phương, Hội đồng đền bù, kịp thời giải quyết các vướng mắc nảy sinh làm ảnh hưởng đến kế hoạch thi công của nhà thầu.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án các Dự án điện Miền Trung, ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, hàng tháng, Ban luôn có những buổi họp kiểm điểm tiến độ để đánh giá chính xác các việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân chi tiết, với nhau đàm luận tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất. mục tiêu là thi công Công trình đúng tiến độ, trên cơ sở giải pháp thi công hạn chế đến mức tối đa các thiệt hại của các đơn vị, cá nhân trong khu vực Công trình. 


 
'Các thiệt hại cho dù là bé nhất thị trường Hà Nội, CPMB cũng báo cáo, kiến nghị để xuất cùng địa phương để giải quyết thấu tình, đạt lý cho mỗi cá nhân, hộ gia đình theo đúng chế độ, quy định về bồi thường phóng thích mặt bằng của UBND tỉnh", ông Tuyển nói.


(Website: Nhà Máy HKT sản xuất máng cáp 200x100 nhanh nhất)

cùng với đó, "Ban phối hợp cùng Hội đồng bồi hoàn, trọng điểm phát triển quỹ đất các quận/huyện thành lập Tổ công việc đặc biệt giúp đỡ thi công, giảng giải các chế độ bồi thường của địa phương, vừa vận động nhân dân sớm đồng thuận với phương án bồi thường được duyệt. Trong những trường hợp quan trọng sẽ hỗ trợ lực lượng để tổ chức thi công đào móng, dựng cột, kéo dây đúng tiến độ". Phó Phòng bồi thường CPMB, ông Lê Đức Ngọc chia sẻ.
tuy vậy, CPMB và tổ chức thi công còn với tham dự với các đơn vị đoàn thể các cấp huyện, xã kết hợp với trung tâm lớn mạnh quỹ đất, UBND các xã tới từng hộ gia đình để giải thích, vận động bà con hiểu và chấp hành chính sách của quốc gia, cũng như lắng nghe tâm tư ước muốn của từng hộ dân để nhu cầu cấp trên giải quyết kịp thời.
Trên thực tế, có những thửa đất bị thúc đẩy khi kê kiểm hiện trạng nằm trên nơi đường đất, nhưng mà tới khi xét nguồn gốc đất để lập phương án đã được thảm nhựa, Tổ công việc đã lắng nghe và chóng vánh đơn hàng UBND huyện/tỉnh thông qua, tính toán bồi hoàn cho hộ dân, đạt kiểu cách có lợi nhất thị trường Hà Nội cho dân và đúng quy định. Việc này, được UBND tỉnh thống nhất và UBND huyện đã coi xét để chi trả tiền cho các hộ dân- ông Lê Đức Ngọc cho hoặc.
Ngay cả những vị trí rất gian truân, hộ dân mục đích sử dụng đền bù thích hợp đề xuất chủ quan của gia đình (giá tự đặt ra), không tuân thủ đảm bảo bất cứ một cơ sở pháp lý hay chỉ dẫn cụ thể nào. Sau nhiều lần vận động vẫn không có kết quả, UBND huyện cũng phải áp dụng các giải pháp hành chính để thi công theo quy định của quốc gia. tuy nhiên, CPMB, trọng điểm lớn mạnh quỹ đất huyện và UBND xã liên quan vẫn sớm hôm bám sát, giải thích cặn kẽ nhiều lần cho mỗi thành viên trong gia đình. Có những vị trí, hộ dân, Tổ công việc phải họp mặt, vận động hơn chục lần mới có kết quả- ông Ngọc cho biết thêm.
với một số trường hợp đặc biệt, Ban Quản lý Dự án báo cáo mục đích sử dụng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT các gặp vấn đề để EVN làm việc cùng Bộ công thương nghiệp, Chính phủ có văn bản chỉ huy UBND các tỉnh, tỉnh thành lưu ý chỉ đạo, giúp sức chủ đầu tư trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng đạt đúng các quy định hiện hành.
Ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, ngay từ khi Công trình được duyệt, CPMB đã liên kết cùng doanh nghiệp tham mưu triển khai công bố quy hoạch để gắn liền bổn phận của chính quyền địa phương trong việc quản lý tuyến đã được thỏa thuận trong giai đoạn cắm mốc. hay mời chính quyền tham gia để quay phim, chụp hình hiện trạng trong khuôn khổ Công trình để làm cơ sở cho việc đền bù phóng thích mặt bằng sau này. thành thử, hạn chế tình trạng xây dựng nhà cửa trong vùng Công trình để trục lợi.
ngoài ra, Ban tiền phương cũng như cán bộ bồi thường phải đi sâu sát mày mò phong tục tập quán của từng địa phương, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng hộ dân để có giải pháp vận động, giải thích chi tiết đến từng hộ dân.
Một trong những kinh nghiệm đã được CPMB ứng dụng thành tích trong các Công trình là công tác kê kiểm lập phương án đền bù phải chuẩn xác, tính đúng, tính đủ; phải sáng tỏ, niêm yết công khai ở thôn, xã để các hộ dân tự đánh giá đối chiếu. đồng thời, kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giải quyết các ý kiến của dân trên tinh thần nắm vững về pháp luật.
Mặt khác, cùng UBND, Hội đồng bồi hoàn các huyện, thị xã tham mưu, nhu cầu UBND tỉnh, các Sở ban ngành một số chủ trương như mức trợ giúp đất bị tác động, đơn giá bồi thường giúp sức model tài sản, cây trồng có giá trị cho đạt với giá trị thực tế.
Đối cùng các đoạn tuyến gặp gặp khó khăn do các hộ dân xây nhà trên các địa điểm móng và mặt bằng trạm biến áp, CPMB chủ động làm việc với UBND các huyện, thị xã, liên kết cùng công ty tham vấn sử dụng đưa ra giải pháp xử lý, về sau thành lập Tổ công việc đi kê kiểm hiện trạng thực tại. Sau khi hoàn thiện các thủ tục tương tác, Ban Quản lý Dự án mới đơn hàng chính quyền địa phương chỉ huy kiên quyết xử lý các trường hợp xây nhà không đúng cùng quy định.
Ban cũng thường xuyên bám sát, báo cáo chính quyền cơ sở như thôn, ấp, UBND các xã có Công trình đi qua để chủ động hơn trong việc liên kết xử lý các gặp trắc trở nảy sinh trong suốt quá trình nhà thầu thi công kéo dây. hay tranh thủ họp mặt luận bàn, giao lưu, vận động thuyết phục nhân dân trong những thời kì nghỉ ngơi, nhàn nhã để hộ dân có thời kì nghĩ suy nghiên cứu lại chính sách bồi hoàn và đưa ra ý kiến hăng hái hơn.
Một kinh nghiệm nữa cũng được CPMB áp dụng là chủ động phối hợp với tư vấn dùng, nhà thầu thi công xử lý những khu vực móng đặt chưa thích hợp hay gian khổ về bồi hoàn để vì vậy có phương án thi công xuất sắc và hiệu quả nhất.
Để đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng các Dự án lưới điện truyền tải, trước hết, EVNNPT kiến nghị Chính phủ có văn bản quy định tiến độ mỗi bước thực hành công việc đền bù phóng thích mặt bằng đối cùng các Dự án lưới điện trung tâm cho các tỉnh để các chủ đầu tư và các cấp chính quyền chủ động thực hiện tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng.
Chính phủ, Bộ công thương nghiệp và các Bộ nghề thúc đẩy cũng cần xem xét lại các nội dung như mức trợ giúp đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất rừng gia công bị tránh kĩ năng sử dụng trong hành lang tuyến ở Nghị định 14/2014/NĐ-CP.
tuy nhiên, bổ sung vào các quy định của đất nước hay có các biện pháp chế tài khi thực hành công việc đền bù sử dụng cho thi công do đây là dạng đặc thù, không nằm trong các quy định của Chính phủ, địa phương, gây gian truân cho Nhà thầu trong quá trình thi công và tương tác đến công tác điều hành tiến độ chung của Công trình. song song các địa phương cần ưu tiên, tạo điều kiện đơn giản hóa thủ tục công việc quy hoạch lắp đặt đất cho các Dự án lưới điện; lưu ý tạo quỹ đất, đẩy nhanh công tác thẩm tra, thông qua quy hoạch dùng đất hàng năm của các tỉnh và sớm cho phép việc biến đổi đơn đặt hàng đất lúa, đất rừng đối với các Công trình lưới điện trong Tổng sơ đồ Quy hoạch điện đã được Chính phủ ưng chuẩn.
Đối với UBND cấp huyện, xã kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm trong công việc quản lý đất đai ở địa phương, hạn chế trường hợp dân tự tiện xây dựng trong mặt bằng trạm biếp áp, tuyến đường dây được UBND tỉnh bằng lòng địa điểm, hướng tuyến gây gian khổ trong công tác phóng thích mặt bằng.
Về vấn đề này, đáp ứng ông Châu Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý xây dựng EVNNPT, các cấp chính quyền cần tăng cường quản lý, không để người dân tự tiện thiết kế đất sai mục tiêu và phải chịu bổn phận trong việc quản lý lỏng lẻo, dẫn tới việc người dân dùng sai yêu cầu đất ở địa phương.
EVNNPT cũng kiến nghị khi để xảy ra chậm tiến độ giải phóng mặt bằng các Dự án lưới điện trong Tổng lược đồ Quy hoạch điện đã được Chính phủ thông qua thì giao nhiệm vụ trực tiếp cho chủ tịch UBND các tỉnh bổ sung quy định tác động tới nghĩa vụ và tổ chức thực hành việc bồi thường chuyên dụng cho thi công để các địa phương có cơ sở thực hành.

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger