Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

Nhiều gian nan trong đầu tư xây dựng các Dự án truyền tải điện

0 nhận xét
Theo kế hoạch năm 2016, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) sẽ khởi công 52 Dự án lưới điện 500kV và 220kV thuộc diện cấp bách, nằm trong Quy hoạch điện giang sơn lực giang sơn.
(Website: Nhà Máy HKT chế tạo thang máng cáp theo TCXD Việt Nam)

đốivới đó, 64 Dự án truyền tải điện 500kV và 220kV đang thi công phải hoàn thiện, đóng điện nhằm thích hợp nhiệm vụ truyền tải điện công suất cao từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam giai đoạn 2016-2020. dự kiến, tổng số vốn đầu tư trong năm nay vào khoảng 20 nghìn tỷ đồng (19.663,9 tỷ đồng). Để hoàn thành được khối lượng công tác này không hề đơn giản.
(Website: Cơ Khí HKT báo giá máng cáp rẻ nhất)

gian truân trong công việc phóng thích mặt bằng (GPMB) được cho là nguyên do, hệ quả dẫn đến chậm tiến độ các Dự án xây dựng thời kì qua. Ông Dương Quang Thành - chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, GPMB tại các Công trình điện nói chung đã khó, cùng các Dự án lưới điện còn gian truân, tinh vi hơn đông đảo vì lưới điện càng vững mạnh thì việc bồi thường phóng thích mặt bằng các phức tạp. Một Công trình đường dây thường đi qua các KCN, qua các địa phương khác nhau, chế độ đền bù phóng thích mặt bằng ở các địa phương khác nhau thực thụ là một thách thức.
(Website: Nhà Máy HKT gia công máng cáp sơn tĩnh điện nhanh nhất)

Dự án Cụm truyền tải điện Pleiku2 (thuộc diện Công trình lưới điện cấp bách - đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm thích hợp hoàn tất trọn vẹn các Công trình đường dây và trạm biến áp thuộc cụm Công trình này trong tháng 3 năm 2016, kịp thời truyền tải công suất điện của nhà xưởng thủy điện Xê-ka-man1 được nhập khẩu từ Lào về phù hợp điện mùa khô năm 2016 cho miền Nam) cũng đang vướng vấn đề phóng thích mặt bằng.



 

Ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban quản lý Dự án các Công trình điện miền Trung (AMT) cho biết: Công trình đi qua nhiều địa phương, chỉ tính riêng đường dây 220kV tính từ biên giới Việt Nam - Lào (nối tiếp cùng đường dây 220kV từ NMĐ Xekaman 1 về đến biên thuỳ Việt Nam-Lào vì phía Lào đầu tư xây dựng) đến Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 dài gần 120km (119,457 km) đi qua địa bàn 7 huyện và đô thị thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. cùng với những khó khăn do phải thi công ở vị trí có khí hậu thời tiết hà khắc, địa bàn hiểm trở… thì việc hy vọng giải phóng mặt bằng để kéo dây ở một số nơi trên tuyến đang là một thực tế. Ông Tuyển cho biết, phần khối lượng công tác còn lại của Công trình cốt lõi là hành lang tuyến để kéo dây của đường dây Xê-ka-man 1- Pleiku. Dù công việc kiểm kê về căn bản hoàn tất, nhưng việc trả tiền và vận động người dân phóng thích mặt bằng tiềm ẩn nhiều gian khổ.



 
Vốn cho các Dự án truyền tải điện cũng là một thử thách không nhỏ được của người đứng đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ rõ. hiện giờ, đầu tư của EVN đang chiếm khoảng 6-10% tổng đầu tư toàn xã hội, trong đó, vốn cho các Dự án truyền tải điện khá lớn (gần 20% tổng nguồn vốn đầu tư của toàn tập đoàn) "vượt quá sức chịu đựng của tình hình tài chính của EVN cũng như EVNNPT". Không chỉ vậy, kể từ năm 2016, các quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính sẽ xiết chặt hơn về bảo lãnh vay vốn, đặc biệt là vay vốn nước ngoài, dẫn tới việc huy động vốn sẽ khó khăn hơn. Theo ông Đặng Phan Tường - chủ toạ HĐTV Tổng đơn vị Truyền tải điện tổ quốc (EVNNPT), tỷ giá hối đoái đang là gian truân lớn nhất thị trường Hà Nội dẫn tới bức tranh tài chính và kĩ năng huy động vốn của các Công trình truyền tải điện. Ông Tường cho biết, chênh lệch tỷ giá hối đoái của Tổng Công ty- lỗ chênh lệch tỷ giá của năm 2015 chuyển sang 2016 là 2.500 tỷ, chưa chắc năm 2016 giải quyết được khoản này nhưng mà thậm chí với tình hình bây giờ có thể tăng hơn nữa. Điều này sẽ liên quan đến các chỉ tiêu tài chính, khác lạ là chỉ tiêu nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, sẽ vượt quá 3 lần, nhưng mà vượt quá 3 lần thì không vay vốn được.

Một thử thách căn bản nữa trong đầu tư các Công trình điện thời gian tới, theo ông Dương Quang Thành- chủ tịch HĐTV EVN, đó là: "các quy định về công tác đầu tư xây dựng sẽ ngày càng siết chặt hơn. Quản lý của giang sơn càng ngày càng chặt hơn khi các luật về quản lý công, đầu tư vốn tổ quốc cũng như các quy định, nghị định tương tác quản lý nghiêm ngặt nguồn đầu tư. khả năng các thủ tục đầu tư xây dựng sẽ kéo dài hơn và công việc GPMB tiếp tục càng ngày càng khó khăn".

thách thức, nhưng mà vẫn phải đầu tư để đảm bảo đủ nguồn và lưới điện nhằm phân phối điện ổn định và đầy đủ cho kinh tế, xã hội là mục đích sử dụng đặt ra. vì vậy, cùng với coi trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tầm cần yếu của các Dự án truyền tải điện; phối hợp cùng chính quyền các địa phương có Dự án, Dự án đi qua, Tổng doanh nghiệp Truyền tải điện nhà nước khác lạ để ý tới biện pháp huy động vốn cho các Công trình. Theo đó, 3 trọng tâm được ông Đặng Phan Tường khẳng định, sẽ chú trọng trong năm 2016 này đó là ngoài việc đã chủ động từ nguồn vốn ODA trước đó, EVNNPT tiếp tục xúc tiến các nguồn vốn vay thương mại trong nước song song nguồn vốn khấu hao cơ bản từ các của cải hiện có của Tổng công ty - được thiết kế làm vốn đối ứng trong đầu tư xây dựng.

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger