Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Giải phóng mặt bằng Dự án lưới điện - Bài 1: Nguy cơ chậm tiến độ

0 nhận xét
Đối với các Dự án lưới điện truyền tải thì giải phóng mặt bằng luôn được coi là khâu cần yếu nhất thị trường và quyết định đến tiến độ mỗi Dự án.
(Được đăng trên Website: Cơ Khí Chính Xác HKT sản xuất máng cáp sơn tĩnh điện.)
bởi vì đặc thù đường dây đi qua nhiều địa phương, nhiều địa hình khác biệt và mỗi địa phương lại áp dụng đơn giá bồi hoàn khác nhau nên công việc bồi hoàn phóng thích mặt bằng luôn gặp đa phần gian khổ, vướng mắc.
Trên thực tại, nhiều Công trình lưới điện thúc bách và đồng bộ đạt cấp điện bình yên và ổn định cho miền Nam vào những năm đến đang có nguy cơ chậm tiến độ mà căn do chính là vì chưa giải quyết được mặt bằng.



(Website: Nhà Máy HKT sản xuất máng cáp 200x100 nhanh nhất)
 
Đường dây 220kV Phan Thiết-Phú Mỹ 2 là một trong những Dự án lưới điện trung tâm, thúc bách thuộc Quy hoạch lớn mạnh Điện lực đất nước và Quy hoạch vững mạnh điện lực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thời đoạn 2011-2015 có xét đến 2020.
Công trình có tổng chiều dài 140,03 km đi qua địa bàn 9 huyện và thành thị bao gồm các huyện: Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, đô thị Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và các huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, Tân Thành, đô thị Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Tổng mức đầu tư xây dựng Dự án là 1.236,54 tỷ đồng, vì Tổng tổ chức Truyền tải điện nhà nước (EVNNPT) làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý Công trình các Công trình điện Miền Trung quản lý Công trình.
Trong quá trình triển khai Dự án, dù rằng Ban Quản lý Dự án các Công trình điện Miền Trung đã tích cực liên kết với các đơn vị ảnh hưởng bám sát, tụ tập điều hành nhằm theo tiến độ được giao nhưng bởi gặp nhiều gặp trắc trở trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên tiến độ Dự án đang bị chậm so cùng kế hoạch.




đánh giá của Ban quản lý Dự án tính đến ngày 5/7 cho thấy, phần móng đã kê kiểm trọn vẹn 351 vị trí; trong đó, tỉnh Bình Thuận là 189 khu vực và Bà Rịa-Vũng Tàu là 162 VT. song song Ban đã bàn giao mặt bằng thi công 349 khu vực, còn vướng mắc 2 vị trí 188, 189 thuộc địa bàn xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thuộc khuôn khổ sử dụng đất của ông Nguyễn Ngọc Oánh.
Về phần hành lang tuyến, Ban Quản lý Công trình các Công trình điện Miền Trung cho biết, về phía tỉnh Bình Thuận, các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và thành thị Phan Thiết đã bồi thường phóng thích mặt bằng xong. Riêng huyện Hàm Tân đã trả tiền bồi hoàn cho 352 hộ. Còn 4 hộ chưa nhận tiền và đề nghị bồi thường thu hồi đất.
Đối cùng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc đã trả tiền bồi thường cho 124 hộ. Còn 14 hộ chưa nhận tiền bồi hoàn bởi vì đơn hàng bồi hoàn ngoài chính sách chính sách của quốc gia. UBND huyện đang hoàn thành thủ tục để bảo vệ thi công trong đầu tháng 7/2016, đồng thời cùng tiếp tục vận động để thi công. Các huyện Đất Đỏ, Châu Đức đã chi trả tiền tạm ứng xong. Riêng thành thị Bà Rịa, đã trả tiền bồi thường cho 174 hộ. Còn 23 hộ đang tiếp tục vận động chi trả tiền để thi công kéo dây. Huyện Tân Thành cũng đã trả tiền cho 230/326 hộ.



 
Các gian truân gặp vấn đề trong quá trình triển khai bồi hoàn phóng thích mặt bằng hành lang tuyến ở Dự án này phù hợp nhận định của Ban Quản lý Dự án các Công trình điện Miền Trung tập kết vào các hộ trong diện bồi thường chưa cho kéo dây và đề nghị tương trợ thêm tiền ngoài chính sách; bởi điều chỉnh vị trí móng nên đối mới tuyến phải kiểm kê lại số hộ dân; vì UBND tỉnh đang ưng chuẩn để cho chủ trương đơn giá giúp sức đối cùng hộ nuôi yến.
UBND huyện Hàm Tân sẽ tổ chức hội thoại lần cuối ở 14 khoảng néo còn vướng trước khi che đậy thi công trong thời gian từ ngày 12-20/7 này. Riêng khoảng néo 301-302 còn 1 hộ chưa nhận tiền bồi hoàn vì đang tranh chấp đất nên CPMB đã chuyển tiền cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bà Rịa và chờ UBND thành phố thông qua, giải quyết số tiền này.
thành ra, cùng thực tại giải phóng mặt bằng này, các tổ chức thi công mới đúc móng 348/351 vị trí; Dựng cột 346/351 vị trí; Kéo dây khoảng 81% khối lượng. Hiện Công trình đã đóng điện đoạn từ trạm biến áp 220kV Phan Thiết tới khu vực 150 rẽ vào trạm biến áp 220kV Hàm Tân (dài 58,79km).
Ông Đặng Đình Toan, Đội trưởng đội thi công Chi nhánh Sông Đà 11.5 (Công ty CP Sông Đà 11) đang kéo dây khoảng néo 317-318 thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Chi nhánh đảm nhận 53 địa điểm móng của đường dây với tổng chiều dài khoảng 32km. đến đầu tháng 7 này, 100% móng đã thi công xong, Riêng địa điểm 316, 316a vừa giải quyết đền bù xong phần móng. Một số địa điểm móng như 287-291; 310-317 còn vướng bồi thường hành lang tuyến nên chưa thể kéo dây.
"Tiến độ hiện nay đang dựa vào vào khâu phóng thích mặt bằng", Đội trưởng đội thi công Chi nhánh Sông Đà 11.5 chia sẻ.
những vấn đề, gặp khó khăn trên làm tiến độ đóng điện của Dự án kéo dài dự kiến từ cuối năm 2015 đến tháng 6/2016 mới đóng điện được đoạn đường dây từ Phan Thiết tới Hàm Tân dài 58,79km, làm tác động đến mục đích của Công trình là truyền tải công suất từ các nhà xưởng điện Vĩnh Tân 2 và Sơn Mỹ vào dây chuyền điện tổ quốc. vì thế, tạo liên kết lưới điện 220kV địa điểm duyên hải Nam Trung bộ và Nam bộ... thời đoạn từ năm 2015.
"Với thực tế này thì trong tháng 7 mới kéo được dây và quý 3 năm nay, phải thật cố gắng mới hoàn thành Dự án." Phó Phòng bồi thường Lê Đức Ngọc cho hay.
Ông Châu Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý xây dựng EVNNPT cho biết, việc chậm đóng điện các Dự án truyền tải điện sẽ gây thiệt hại rất lớn đến độ tin yêu cung cấp điện, liên quan lớn đến tổn thất trên lưới điện truyền tải.
phù hợp ông Châu Anh Tuấn, các năm trước đây, có những Dự án bị chậm đóng điện đến 3 năm bởi vì hy vọng mặt bằng thi công như các Công trình đường dây 220 kV Vân Trì-Chèm, đường dây 220 kV Hà Đông-Thành Công. Thậm chí phần đông Công trình phải xin công điện từ Chính phủ mới có thể ảnh hưởng được quá trình thực hành thủ tục bồi hoàn giải phóng mặt bằng tại các địa phương như các Dự án đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây, Sông Mây-Tân Định…
Riêng tổng kết thực hành kế hoạch đóng điện 6 tháng đầu năm 2016 của EVNNPT cũng đã thấy có tới 5 Công trình bị chậm bởi vì gian nan trong công tác này. Trong đó, đường dây 220 kV Bảo Thắng Yên Bái, hiện nay Dự án đã thi công dựng xong cột trên toàn tuyến, đã kéo được 99km đường dây, mà vẫn còn 20 km nữa vẫn chưa thể kéo dây bởi vướng công việc bồi thường phóng thích mặt bằng hành lang tuyến nên Dự án đã chậm đóng điện gần 1 năm nay.
hoặc như Công trình Cải tạo đường dây 220 kV Phú Lâm-Cai Lây 2 (đoạn Phú Lâm-Long An). vì vướng phóng thích mặt bằng 1 vị trí cột mà doanh nghiệp quản lý Công trình đã tốn đa số thời gian làm việc cùng các cấp chỉnh quyền địa phương để đến cuối tháng 6 vừa qua mới có thể bàn giao được mặt bằng địa điểm sau cùng này. do vậy, Công trình không thể đóng điện đúng kế hoạch.
Đường dây 220 kV Cầu Bông-Hóc Môn-Rẽ Bình Tân cũng vậy. Công trình tuy chỉ có qui mô 15,9 km phù hợp tiến độ phải đóng điện từ năm 2015, nhưng mà công tác đền bù phóng thích mặt bằng quá chậm, đến cuối tháng 5, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của UBND thị thành Hồ Chí Minh, các huyện Củ Chi, Bình Tân và Quận 12 mới hoàn thành được các phương án bồi hoàn, bởi vậy Công trình sẽ phải đóng điện chậm gần 1 năm.
Đường dây 220 kV Hòa Khánh - Huế cũng trong tình trạng na ná. Dự án có tiến độ đóng điện được duyệt là tháng 1/2016 mà Hiện tại mới kéo dây xong 77,6 km, còn 4,5 km thuộc địa phận huyện Hòa Vang, huyện Liên Chiểu vẫn chưa thực hành xong công tác kiểm đếm nên chưa thể có hành lang kéo dây. do đó, Công trình này có thể phải chậm đóng điện đến tháng 8/2016.

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger