Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

san sẻ lợi ích từ năng lư��ng tiết kiệm

0 nhận xét
với một thị trường tiêu thụ điện và lắp đặt còn kém hiệu quả như ở Việt Nam hiện thời, thời cơ càng lớn cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tiết kiệm năng lượng. Đây chính là tâm điểm hấp dẫn các doanh nghiệp tài chính, nhà băng, quỹ đầu tư, các nhà tham mưu quốc tế và kinh doanh hàng đầu.

(Website: Cơ Khí HKT gia công thang máng cáp điện theo TCXD Việt Nam)

Rex được xem là một trong những điển hình thành tích về tiết kiệm năng lượng và một trong ít đơn vị Việt Nam đảm bảo danh hiệu "Khách sạn xanh". ở lễ ban bố chương trình hợp tác triển khai thử nghiệm mô hình tiết kiệm năng lượng theo dịch vụ (ESCO) tuần rồi, giám đốc Tào Văn Nghệ cho biết Rex đã tiết giảm hơn 70% phí tổn điện năng tiêu thụ trong ba năm qua.

Một thành công cụ thể

"Bên cạnh tiêu chí bảo vệ môi trường thì còn nguyên tố thương hiệu và tăng thêm lợi nhuận công ty", ông Nghệ cho biết. Theo số liệu kinh doanh của khách sạn Rex, trong tổng doanh thu 258 tỉ đồng của năm 2009, chi phí tiền điện là 12,8 tỉ. Trong hai năm sau đó Rex đưa thêm các khu mới vào hoạt động, tuần tự thiết kế hai hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời năm 2010 và 2011. Tổng doanh thu năm 2010 là 298 tỉ đồng, tổn phí tiền điện là 12,6 tỉ; doanh thu năm 2011 tăng vọt lên 410 tỉ thì chi tiền điện 16,4 tỉ; riêng chín tháng năm 2012, doanh thu 273 tỉ đồng, tổn phí năng lượng là 12,3 tỉ đồng, dù giai đoạn này giá điện tăng liên tục. Riêng tiền điện cho dây chuyền máy nước nóng năm 2009 là 1,1 tỉ đồng, thì hiện Rex chỉ trả 300 triệu, dường như giá điện hiện tăng khoảng 30% so cùng năm 2009.

(Website: Cơ Khí Chính Xác HKT báo giá máng cáp điện rẻ nhất)

Những thành tích của Rex được xem là kinh nghiệm quý đối cùng các nhà cung ứng tham dự mô hình công ty dịch vụ năng lượng (ESCO – Energy Service Company Organizetion) sắp tới. nghề điện mỗi năm đòi hỏi tăng trưởng gấp đôi so với GDP, ngoài ra mức bình quân trên trái đất là 1% GDP phát triển thì chỉ tăng 1,2 – 1,5% điện năng. nguyên cớ lớn nhất thị trường Hà Nội là bởi vì lắp đặt năng lượng không hiệu quả tuy vậy các mô hình tiết kiệm điện chưa được để ý nhiều. Các rào cản khác còn do thiếu kinh nghiệm, e ngại không may về vốn và kỹ thuật… Mô hình ESCO được đề cập từ nhiều năm nay nhưng mà thiếu chính sách, thiếu các tiền lệ thị trường và các gian khổ ở tập quán kinh doanh.

(Website: Nhà Máy Cơ Khí Chính Xác HKT sản xuất máng cáp điện sơn tĩnh điện nhanh nhất)

Vẫn còn quá mới

ESCO chi tiết là mô hình kinh doanh trên hiệu quả năng lượng tiết kiệm được nhưng mà công ty không cần bỏ vốn đầu tư và hai bên với nhau san sẻ lợi ích. ESCO sẽ đầu tư tất cả Dự án (từ vốn, biện pháp, triển khai, quản lý…) cho quý khách, hai bên sẽ ăn chia theo tỷ lệ thoả thuận dựa trên mức năng lượng tiết kiệm được cùng các cam kết rõ ràng trên Công trình đầu tư. Một cách khác là nếu đơn vị bỏ vốn đầu tư, ESCO cam kết bảo lãnh hiệu quả mang tới, kiểm toán năng lượng và bảo đảm về mức năng lượng tiết kiệm được.

Sau thời gian thu hồi vốn theo tính toán ban đầu, tổ chức sẽ chiếm hữu toàn diện hệ thống ESCO đã đầu tư và cả khoản tiết kiệm được nhờ hệ thống mang đến. Vế lý thuyết, ước tính một Dự án áp dụng mô hình ESCO có thể tiết kiệm tới 70 % điện năng, hiệu quả lớn hơn là đơn vị giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống, tuy thế tính bình yên cho người dùng cao hơn và giảm thiểu phát thải bảo vệ môi trường.

Suy cho với ESCO là mô hình thuê ngoài dịch vụ năng lượng và là cơ hội để đơn vị cải tiến hệ thống, phù hợp các mục tiêu mới về năng lượng cho việc kinh doanh lâu dài. nhưng mô hình này vẫn còn khá mới mẻ, các lợi ích về biện pháp còn chờ được chứng minh trong thực tế để hình thành một thị trường tiết kiệm năng lượng thật sự, chứ không chỉ từ các Công trình trơ trọi. Và bởi vì thị trường còn mới mới mẻ nên càng đòi hỏi những định chế rõ ràng, từ quan hệ đầu tư tới chế độ phân chia, phương pháp giám định, năng lực cung cấp Công trình, kể cả năng lực hấp thu Công trình của quý khách hàng.

Một số tổ chức bắt đầu bước chân vào thị trường này Solar-BK, Kasati Esco, RCEE NIRAS, Viet Esoco thuộc trọng điểm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM… bên cạnh sự quan tâm của các doanh nghiệp quốc tế như tổ chức tài chính quốc tế IFC – nhà băng địa cầu (WB), quỹ EuroAid và Uỷ ban châu Âu, các đầu tư phối hợp giữa các tổ chức và ngân hàng Nhật…
Solar-BK triển khai mô hình ESCO cho mười khách sạn

Bộ công thương quyết định giao doanh nghiệp Solar-BK triển khai thử nghiệm Chương trình mục đích quốc gia về tiết kiệm năng lượng năm 2012. Theo đó Solar-BK đầu tư thiết kế dây chuyền nước nóng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình ESCO ở mười khách sạn là thành viên của hiệp hội Khách sạn Việt Nam. Nếu mười Dự án ESCO này thành công như tính toán, với dung tích trung bình 15.000 lít nước tại nhiệt độ đun nóng đến 600C và hệ số tiết kiệm điện trung bình 65% thì lượng điện năng tiết kiệm được hơn 2.000MWh, giảm hàng trăm tấn CO2 phát thải hàng năm.

Năm 2011, Solar-BK đã triển khai dây chuyền trang bị nước nóng dùng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp cho 15 khách sạn và cơ sở công nghiệp phía Nam. Trung bình các Công trình tiết kiệm 65% chi phí điện năng. Mô hình ESCO-Solar-BK thiết kế phương án giám sát hiệu quả điện năng hàng tháng phụ thuộc dây chuyền điều khiển lanh lợi tích hợp, giám sát và tích lũy dữ liệu từ xa (SCADA), trên nền tủ BlogiK điều khiển và vận hành dây chuyền.
Sài Gòn tiếp thị

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger