Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Tiết kiệm năng lượng trong các chung cư - Cần giải pháp đồng bộ

0 nhận xét
hiện nay, tại Việt Nam, tỷ lệ lắp đặt năng lượng trong các tòa nhà (không bao gồm nhà ở) chiếm 15% - 20% tổng năng lượng dùng và trong những năm đến con số này dự kiến còn tăng cao hơn nữa.

(Website: Nhà Máy Cơ Khí HKT gia công thang máng cáp điện theo TCXD Việt Nam)

tuy vậy, đông đảo các chung cư mới chỉ áp dụng TKNL một phần, chưa TKNL một cách dây chuyền nên hiệu quả TKNL còn thấp.

Cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á là cuộc thi thường niên được đơn vị gần 10 năm qua cùng tiêu chí chọn ra những tòa nhà hiệu quả năng lượng, bởi thế giới thiệu và nhân rộng những giải pháp hiệu quả năng lượng cho số đông. Theo thông tin từ trọng tâm TKNL TPHCM (ECC-HCMC), đơn vị tư vấn xây dựng giấy tờ cho các tòa chung cư tham dự cuộc thi này, qua 6 năm tham dự cuộc thi, trong 18 Công trình tham dự dự thi, Việt Nam có 10 chung cư đoạt giải. không những thế, có đến 6 tòa chung cư là các loại hình tòa chung cư nhiệt đới cùng mục đích trên 50% diện tích sàn không lắp đặt điều hòa, cốt yếu là các khu resort.

(Website: Nhà Máy Cơ Khí Chính Xác HKT báo giá máng cáp điện rẻ nhất)

Đại diện ECC-HCMC cho biết, một tòa nhà lắp đặt năng lượng tiết kiệm và hiệu quả phải dựa trên 3 yếu tố: thiết kế, công nghệ và quản trị năng lượng. Các chung cư cải tạo ở Việt Nam không đáp ứng hiệu quả tòa chung cư năng lượng vì 3 yếu tố này vẫn còn tránh.

Việt Nam chưa thật sự mang lại lực lượng tham vấn lắp đặt như kiến trúc sư, dùng cơ điện, dùng hệ thống quản lý năng lượng… đạt thích hợp nhu cầu TKNL. Lực lượng tư vấn dùng của Việt Nam chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc với các chương trình đào tạo bổ sung, cập nhật khả năng dùng các Dự án xanh, TKNL nên hiện nay, nhiều Công trình, các chủ đầu tư thường phải thuê tham mưu dùng từ nước ngoài.

(Website: Nhà Máy Cơ Khí Chính Xác HKT gia công máng cáp điện sơn tĩnh điện nhanh nhất)

tuy nhiên, hệ thống tiêu chuẩn, kiểm tra và công nhận các Công trình xanh của Việt Nam cũng đã có mà hiện vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Từ những nguyên cớ này, phần nhiều các tòa nhà mới của Việt Nam dù rằng rất để ý tới việc làm sao để TKNL nhưng mà mới chỉ áp dụng TKNL một phần chứ chưa TKNL một cách hệ thống nên chưa thích hợp hiệu quả tối ưu.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC-HCMC, cho rằng, để nâng cao hiệu quả TKNL trong tòa nhà, đặc biệt là các chung cư xây mới, cần có những giải pháp đồng bộ. Cần nhanh chóng xây dựng một đội ngũ tham mưu lắp đặt có đầy đủ năng lực tư vấn dùng cho các tòa nhà. hình như, cùng những đơn hàng cần thiết về TKNL như bây giờ, đội ngũ tham vấn sử dụng nên tự cập nhật các tri thức về các Công trình xanh để ứng dụng vào những sử dụng của mình. Khi xây dựng được một hàng ngũ tư vấn thiết kế theo những tiêu chuẩn hiện hành thì hiệu quả TKNL cho các tòa chung cư, khác lạ là các chung cư xây mới sẽ tăng lên. "Tuy nhiên, phải có môi trường tốt thì lực lượng tư vấn dùng mới thực sự phát huy hiệu quả" - ông Tước nói.
Triển khai hệ thống QLNL (ISO 50001) được xem là một trong những biện pháp TKNL tối ưu hiện giờ, giúp có được các ích lợi thiết thực cho DN như: quản lý chi phí năng lượng một cách có hệ thống; xuất sắc hóa chế tạo, giảm chi phí vận hành và bảo trì; tăng nhận thức và nâng cao kiến thức của nhân viên về việc dùng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… Từ năm 2007 đến 2011, ECC-HCMC đã tham vấn cho gần 50 DN xây dựng dây chuyền QLNL. Kết quả trung bình, các DN đã tiết kiệm 5% - 30% năng lượng tiêu thụ.

cùng sự viện trợ tham vấn của ECC-HCMC, Tổng doanh nghiệp Công nghiệp Sài Gòn đã triển khai dây chuyền QLNL ở các nhà máy và tổ chức trực thuộc. Trong đó, hai nhà máy thuốc lá Bến Thành Craven "A" và nhà máy thuốc lá Khánh Hội phù hợp được kết quả khá tốt và đoạt giải thưởng QLNL giang sơn. Được biết, suất lãng phí năng lượng trung bình của nhà máy thuốc lá Bến Thành Craven "A" giảm 15% từ 0,013 kWh/gói (năm 2009, 2010) xuống còn 0,011 kWh/gói vào năm 2011 và giảm 414 tấn CO2/năm cho môi trường tự nhiên. hao hao, nhà máy thuốc lá Khánh Hội cũng tiết giảm được 775 tấn CO2/năm; suất hoang phí điện của nhà máy giảm rõ rệt, từ 1.000 kWh/50.000 gói năm 2008 xuống còn dưới 800 kWh/50.000 gói năm 2011. khác lạ, cùng biện pháp đầu tư dây chuyền vấn điếu đóng bao mới, nhà máy đã tiết kiệm được 600 kWh/ngày, tương đương 187.200 kWh/năm.

Khách sạn Renaissence Riverside, việc thiết lập hệ thống QLNL mặc dù bước đầu cũng gặp một số trở ngại nhưng đã mau chóng đi vào ổn định và nhận được kết quả. Theo đó, năm 2011, mặc dù không đầu tư chi phí cho các giải pháp kỹ thuật, với những biện pháp quản lý để duy trì và cải tiến dây chuyền QLNL, khách sạn này đã tiết kiệm được 3% năng lượng tiêu thụ trên công suất phòng.
Phúc An/ EVNNews.vn (tổng hợp)

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger