Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đốt rơm rạ hại ruộng đồng, hỏng lưới điện

0 nhận xét
tới hẹn lại lên, sau từng vụ thu hoạch lúa, bà con ở vùng nông thôn các tỉnh phía Bắc lại đốt rơm rạ ngay tại ruộng. Không chỉ tăng nhiệt độ, gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân loại, mà còn liên quan không nhỏ tới quy trình vận hành lưới điện.

(Website: Nhà Máy Cơ Khí HKT chế tạo thang máng cáp điện theo TCXD Việt Nam)

Tràn lan và ngang nhiên

Tuyến quốc lộ 21B, chạy qua địa phận các huyện Thanh Oai, Vân Đình, Ứng Hòa (Hà Nội) những ngày này mịt mờ khói bụi do tập quán đốt rơm rạ sau khi thu hoạch xong vụ mùa. Cả tuyến đường như một trận giả cùng hàng chục đống rơm cao chót vót, ngổn ngang, đang cháy âm ỉ, khói nghi ngút phong toả trọn vẹn tuyến đường.

Phía trên là các đường dây điện chạy qua và ngay kế bên các đống rơm là những cây cột điện phải chịu thúc đẩy trực tiếp từ sức nóng của đám cháy rơm rạ. Việc đốt rơm rạ ngày mùa cũng diễn ra ngày càng phổ biến ở các tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng: Dọc tuyến quốc lộ 10 từ Thái Bình sang tỉnh Nam Định, tuyến quốc lộ 1 từ Thường Tín, Phú Xuyên (Hà Nội) tới Hà Nam sang Nam Định, các tuyến quốc lộ chạy qua các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương.
(Website: Cơ Khí HKT báo giá máng cáp điện rẻ nhất)
Bác Hùng, một nông dân ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai nói: "Bây giờ trâu bò không nuôi, nhà nào cũng có bếp gas, bếp than hết rồi thì đun rơm làm gì. Đốt luôn ngoài đồng còn lấy tro để đáp ứng cho vụ màu, tốt cho ruộng đất".

Rất điềm nhiên khi được hỏi về việc đốt rơm rạ ngay chân cột điện, bà Nguyễn Thị Mùi ở Nam Sách, Hải Dương trả lời: "Ruộng nhà tôi, rơm nhà tôi tôi đốt, ai cấm được tôi nào. nhà máy chúng tôi đốt đã bao nhiêu năm nay có thấy ảnh hưởng gì đến điện đâu. cùng lại đầy người đốt ra đấy có ai bị phạt đâu".

(Website: Nhà Máy Chính Xác HKT sản xuất máng cáp điện sơn tĩnh điện nhanh nhất)


Hiểu sai - làm sai

bàn thảo cùng phóng viên, GS Nguyễn Lân Dũng chuyên gia cao cấp Viện vi sinh vật và sinh học (Đại học đất nước Hà Nội) cho biết: Rơm chứa đa số là chất hữu cơ, nếu vùi vào đất sẽ làm tăng độ phì nhiêu của đất. Trong khi gần đây, trâu bò ít, lại chỉ có máy cày nhỏ, việc cày vùi không đơn giản gì.

không những thế, bởi vì thời vụ gối đầu, nên thời kì không đủ để phân hủy rơm rạ sau khi cày vùi. hiện nay, nhiều nông dân hiểu nhầm việc đốt rơm rạ ra tro để bón ruộng là thay được rơm rạ đã phân hủy. Đây là nhận thức vô cùng sai lầm. Khi bị đốt thành tro, các chất hữu cơ có trong rơm rạ bởi vì nhiệt độ cao sẽ biến thành chất vô cơ, làm cho đồng ruộng bị khô, chai cứng. Phần tro chỉ còn sót lại chút xíu Phốt pho, Kali, Canxi và Silic..., không giúp ích mấy cho cây cỏ.

Mình nghề Điện không đủ

Ông Vũ Văn Minh, Trưởng ban Thanh tra – an toàn (Tổng đơn vị Điện lực miền Bắc) cho biết: Việc đốt rơm rạ tạo ra chất đioxit cacbon, khi gần với đường dây điện làm nhiệt độ dây tăng cao, thời kì oxy hóa diễn ra nhanh hơn, tuổi thọ và chất lượng tốt nhất của dây sẽ giảm chóng vánh. nguy hiểm hơn, còn làm giảm cường độ cách điện, cho nên, dễ dẫn tới phóng điện các pha gây ra sự cố, làm hỏng kết cấu đường dây.

Theo ông Minh, việc xử phạt đối với các trường hợp này là rất khó, bản thân nghề Điện không có thẩm quyền để phạt, mà phải liên kết với các cơ quan tính năng như chính quyền địa phương, công an, quản lý về môi trường,… tuy nhiên, việc liên kết này còn rất lỏng lẻo, chống, tới nay, gần như chưa xử phạt trường hợp nào.

thành ra, bên cạnh việc nghề Điện tuyên truyền để đáp ứng bình yên hành lang lưới điện, cũng cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Các tổ chức có tác động, đúng thẩm quyền, khi nhận được báo cáo của nghề Điện về những trường hợp đốt rơm rạ gây ảnh hưởng tới lưới điện, cần có thái độ kiên quyết và xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm. đồng thời, các sở Nông nghiệp, tài nguyên – Môi trường, Khoa học và Công nghệ cần chỉ dẫn, tham mưu cho bà con hiểu đúng và có những giải pháp đáp ứng vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu có sẵn này, nhưng mà không gây nguy hại đến môi trường và sức khỏ
GS Nguyễn Lân Dũng: "Trung bình một hecta lúa cho 10 - 12 tấn rơm rạ. Việc đốt lượng phế thải nông nghiệp khổng lồ này sẽ tạo ra một lượng lớn các khí CO, CO2, NO2, SO2, H2O, và hàng trăm hợp chất khác có hại cho sức khỏe nhân loại, làm tăng lượng khí thải vào bầu khí quyển, gây thúc đẩy không bé đến lưới điện. Hơn nữa, khói rơm rạ thường có tính cay, làm chảy nước mắt, gây kích thích phản ứng tại họng, làm người ta ho, hắt xì, lợm giọng, buồn nôn, thở khò khè, hay có cảm giác ngạt thở... đặc biệt, vào những ngày trời ẩm hay đứng gió, khói rơm khuếch tán chậm trong không khí còn gây nguy hại dài ngày".

Khoản 9, Điều 15, Nghị định 68/2010/NĐ - CPQuy định về việc xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Điện lực quy định:

Phạt tiền từ 7.000.000 - 8.000.000 đồng đối cùng một trong các hành vi sau đây:

- Xếp, lưu giữ các chất dễ cháy, nổ, các chất hoá học có tính ăn mòn kim khí trong vị trí hành lang bảo vệ bình an Dự án lưới điện cao áp.

- Xả chất thải có tính ăn mòn kim khí vào hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm.
TCĐL chuyên đề thế giới Điện

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger