Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Tiết kiệm điện hiệu quả nhờ chỉnh sửa thói quen

0 nhận xét
Gần một năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai giảm được từng tháng vài trăm ngàn đồng phí tổn điện. Cách làm của chị Thủy khá đơn giản: thường xuyên nhắc nhở cả nhà với nhau tiết kiệm điện (TKĐ).
(Website: Nhà Máy Chính Xác HKT chế tạo thang máng cáp điện theo TCXD Việt Nam)

Là chủ công ty kinh doanh trên lĩnh vực trang trí nội thất, gia đình 5 người của chị Thủy sống trong căn nhà 3 tầng với nhiều thiết bị lắp đặt bằng điện, như: máy lạnh, tủ lạnh, tivi… nên mỗi tháng gia đình chị thường phải trả hơn 1 triệu đồng bạc điện.
(Website: Cơ Khí Chính Xác HKT báo giá máng cáp điện rẻ nhất)
Tận dụng gió trời

thời gian vừa qua, từng tối gia đình chị Thủy đều bật hết 6 bóng đèn thắp sáng cho phòng khách và nhà ăn cùng tivi và quạt. Khi tất cả vào phòng riêng thì thêm 2 máy lạnh được dùng đồng thời cùng tivi, máy tính. Từ nhu nhà tiêu thụ đó, hàng tháng số tiền điện chị Thủy phải đóng khá lớn nên lâu dần chị buộc phải tính toán lại. Từ băn khoăn này, chị Thủy vận động các thành viên trong gia đình thực hành TKĐ bằng cách tắt những thiết bị điện không cần yếu, trong phòng khách có 4 đèn điện thì chỉ còn sử dụng 1 bóng, không bật đèn ở những chỗ không có người.
(Website: Cơ Khí HKT gia công máng cáp điện sơn tĩnh điện nhanh nhất)
Nhà chị Thủy được lắp đặt nhiều cửa sổ rộng, gắn kính trong suốt để ánh sáng chiếu vào nhà, song song khi trời nóng chỉ cần mở cửa sổ là có gió bên ngoài thổi vào rất mát. Đề cập vấn đề này, chị Thủy cho biết: "Nhờ có gió trời và ánh sáng chiếu qua các cửa nên nhà tôi hầu như không sử dụng quạt. Buổi tối khi ăn cơm chỉ dùng đèn bếp, còn đèn phòng khách, hành lang, các phòng ngủ đều tắt hết. Tôi luôn nhắc các thành viên trong gia đình phải tắt những thiết bị điện khi không sử dụng hoặc phải biết cách thiết kế trang bị điện hiệu quả nhất". Để tạo thêm không gian mát mẻ cho căn nhà, gia đình chị Thủy còn trồng thêm một số loại cây cảnh giây leo, những chậu hoa có màu sắc nhẹ nhõm. Ngồi trong phòng khách nhà chị, dù không bật quạt nhưng gió và ánh sáng từ các cửa đưa vào, có được một cảm giác dễ chịu, kể cả những lúc khí trời nóng nực.

chỉnh sửa thói quen

Theo chị Thủy, để đạt được kết quả về kinh tế trong việc thiết kế điện hiệu quả không phải dễ. "Thời gian đầu, tôi luôn miệng nhắc nhở các con khi ra khỏi phòng phải tắt đèn, máy lạnh, máy tính… Thế nhưng mà, bọn trẻ đã quen cách lắp đặt điện theo ý thích nên rất hấp dẫn quên. Có những lúc bị nhắc nhiều quá, chúng bực mình nói chẳng biết tiết kiệm được bao nhiêu mà mẹ hô hào, làm dữ quá. tới khi có giấy báo tiền điện cả nhà đều kinh ngạc bởi vì từ hơn 1 triệu đồng từng tháng đã giảm còn trên 500 ngàn đồng. thành ra các con tôi không cần nhắc nhở nhưng mà tự ý thức tắt các trang bị điện khi không thiết kế. Những tháng gần đây, tiền điện tiếp tục giảm xuống hơn 400 ngàn đồng và đến nay mỗi tháng nhà tôi chỉ lắp đặt hết hơn 300 ngàn đồng" - chị Thủy tỏ bày. Cũng theo chị Thủy, muốn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thì đầu tiên phải tạo lề thói tắt các trang bị điện trước khi rời nơi của mình. Muốn vậy, từng người phải tự tiện thức bổn phận cá nhân đối với gia đình, tập thể trong việc xác định TKĐ, trước nhất là tiết kiệm cho chính gia đình mình đỡ một phần tổn phí.

đánh giá về phong trào thực hành TKĐ ở địa phương, chị Nguyễn Thị Minh Châu, chủ tịch Hội liên hợp phụ nữ xã An Hòa cho biết: "Gia đình chị Thủy là một điển hình trong việc hưởng ứng phong trào TKĐ của xã. ở các buổi họp các tổ phụ nữ, nhà máy chúng tôi luôn vận động chị em với nhau học tập và hưởng ứng phong trào TKĐ để thích hợp kết quả tốt như gia đình chị Thủy".
Theo: Báo Đồng Nai

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger