Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Học tập Bác Hồ tiết kiệm điện

0 nhận xét
Là nguyên thủ quốc gia, Bác Hồ của chúng ta được ưu tiên cấp điện trong sinh hoặt hằng ngày, nhưng mà tinh thần thiết kế điện tiết kiệm của Bác đáng cho nhân loại trân trọng, suy ngẫm và học tập.

(Website: Nhà Máy HKT gia công thang máng cáp điện theo TCXD Việt Nam)


Tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi

Tiết kiệm theo Bác là "không xa xỉ, không phí phạm, không bừa bãi", mà cũng "không phải là bủn xỉn, tiết kiệm không phải ép nhịn ăn, nhịn mặc nhưng mà ăn tiêu ở những việc cần phải có, thể hiện nếp sống văn minh".

Các đội viên cảnh vệ của Bác cho biết, nói đến điện là Bác Hồ nói đến tiết kiệm điện. Về việc này thì Bác là một tấm gương lớn. Bác thường nhắc nhở: Nước ta còn nghèo, nên càng phải tiết kiệm điện. mỗi người, từng nhà, từng cơ quan, xí nghiệp đều tiết kiệm điện thì chúng ta sẽ có đủ điện để phục vụ đời sống và chế tạo. Ý thức và hành vi tiết kiệm điện của Bác đã "ngấm" sang toàn diện loài người, do đó, không cần ai nhắc nhở, thời ấy, ai cũng có ý thức và lề thói tiết kiệm điện.

Ông Phạm Ngọc Toản, đại tá Công an về hưu tại xã Tam Nghĩa (Núi Thành, Quảng Nam), người đã mỗi là chiến sỹ cận vệ trung thành bên cạnh Hồ chủ toạ trong suốt 15 năm cho đến khi Bác đi xa, kể rằng: "Bác vẫn thường dặn anh em cận vệ tắt điện khi ra khỏi phòng". Theo ông Toản, vào những ngày hè nóng bức, Bác thường sử dụng chiếc quạt lá cọ và rất ít khi sử dụng quạt điện.
(Website: Cơ Khí HKT báo giá máng cáp điện rẻ nhất)
Hồi ký của các đồng chí cán bộ lão thành vệ binh kể lại nhiều mẫu chuyện hay. thời gian đầu về thủ đô, Bác tại trong ngôi nhà của người thợ điện sử dụng cho trong Phủ Toàn quyền cũ. Phòng ở hẹp nên mùa hè rất nóng, Bác thường thiết kế chiếc quạt làm bằng lá cọ.

Có lúc thấy Bác ở chật chội, nóng nôi, Bộ Ngoại giao đã mua cho Bác chiếc máy điều hòa nhiệt độ. Nhân lúc Bác đi công việc, anh em phục vụ đã lắp máy điều hòa. Vừa về tới nhà, Bác hỏi cảnh vệ: "Này chú! hôm nay nhà mình có mùi gì "hôi" quá" (khi lắp máy điều hòa, viên chức chuyên dụng cho sử dụng lọ nước hoa khô cho thơm phòng). Biết không giấu được Bác, các đồng chí phục vụ phải diễn tả lý vì về chiếc máy điều hòa.
(Website: Nhà Máy Cơ Khí Chính Xác HKT sản xuất máng cáp điện sơn tĩnh điện nhanh nhất)
Không thấy Bác nói gì, nhưng mà đến chiều thì Bác bảo: "Các chú hãy mang chiếc máy điều hòa này cho anh em thương binh tại Hàng Bột. Hôm Bác tới thăm thấy các chú ấy tại nóng lắm. Còn Bác thì chưa cần". Thế là ngay chiều hôm ấy anh em phục vụ phải chuyển chiếc máy điều hòa cho anh em thương binh theo mục đích sử dụng của Bác…

Các đồng chí vệ binh còn cho biết, Bác thường tự tay tắt những bóng đèn, cái quạt, và cả cái đài nữa khi không có người dùng. tại trong Phủ chủ tịch, nhìn thấy tại xa có những chiếc đèn điện sáng là Bác bảo anh em cảnh vệ đến xem tại đó có cần không, nếu không thì tắt đi cho đỡ tiêu hao.

Một đồng chí phục vụ kể: Những năm được ở gần Bác, tôi được mệnh danh là "cán bộ tắt đèn!". Một lần, Bác đi thăm đồng bào ở một tỉnh xa. Bảy giờ sáng, xe đang chạy trên đường Phan Đình Phùng (Hà Nội) thì thấy một cơ quan còn ba bóng điện sáng tại cổng. Tuy đang vội, mà Bác vẫn bảo lái xe dừng lại. Bác cử một đồng chí vào nhắc nhở: Bác Hồ đi công việc qua, bảy giờ rồi vẫn thấy các đồng chí để ba ngọn đèn sáng tại cổng. Bác nhắc các đồng chí tắt đi. Thế là ba ngọn đèn được tắt ngay. sau đó, cơ quan ấy tính lại thấy không nhu yếu để đèn ở cổng nữa, bèn tháo luôn để tiết kiệm điện.

Ra nước ngoài cũng vậy, đi qua một hành lang, hoặc trong nhà khách của bạn, thấy những bóng điện sáng không cần phải có là Bác tìm cách tắt đi. Trong chuyến thăm Ba Lan năm 1957, Bác được đón tiếp ở phòng lễ tân lúc 9 giờ sáng. Lúc này 3 chùm đèn vẫn bật sáng trưng. Bác Hồ đã yêu cầu gặp Vụ trưởng Vụ lễ tân, và hỏi: "Chỗ tắt điện ở đâu?". ngay tức khắc mấy chiến sĩ che chắn đi tắt điện. chủ tịch Ba Lan lúc ấy là Zawasdzki nói giọng nghiêm trang: "Xin cảm ơn đồng chí Hồ Chí Minh. Tôi thành thật nhận thiếu sót chưa nghiêm túc thực hiện tiết kiệm".

Tiết kiệm điện công xưởng qua tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên đang được ứng dụng đại trà ở các đơn vị ở Quảng Nam

Học tập Bác, phải làm gì?

Để tiết kiệm điện, từ nhiều năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề ra nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp nhằm kêu gọi và khuyến cáo quý khách và người dân lắp đặt điện tuyệt hảo, tiết kiệm.

Thông điệp do chủ toạ HĐQT EVN đưa ra có lý, có tình: "Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ cho mỗi gia đình và khoáng sản giang sơn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và tăng trưởng kinh tế đất nước". tuy vậy, làm thế nào để tiết kiệm điện thì lại là một bài toán nan giải, do nó còn tùy thuộc vào đông đảo nhân tố như công nghệ, giá điện, kỹ năng tài chính, tâm lý ăn tiêu cũng như ý thức của quý khách hàng dùng điện…

Thông điệp, chương trình, kế hoạch và giải pháp tiết kiệm điện đã được chuyển tải đến nhân dân cả nước phê chuẩn công tác tuyên truyền và coi xét hoạt động của CBCNV đang công tác trong nghề điện bằng những việc làm cụ thể để cái đó không phải là chuyện hô hào suông. thực tại, mỗi năm toàn quốc tiết kiệm hàng tỷ kWh vì triển khai mạnh mẽ các chương trình giảm tổn thất điện năng, sử dụng điện tuyệt vời, tiết kiệm.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức Điện lực Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm, hạn chế tiêu hao, như tiết kiệm phí tổn thường xuyên, giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm trong SCL, XDCB, thực hành tiết kiệm điện mỗi năm xấp xỉ 10 triệu kWh. Kế hoạch năm 2012, đơn vị phấn đấu tiết kiệm hơn 10,3 tỷ đồng (5% chi phí thường xuyên; giảm 0,2% tỷ lệ tổn thất điện năng; tiết kiệm điện 1% và tiết kiệm chi phí sửa sang lớn 1,33 tỷ đồng).

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, đầu tiên, bản thân mỗi CBCNV chấp hành và quán triệt sâu sắc quy định tiết kiệm điện nội bộ của đơn vị khu vực công tác; từng người khích lệ gia đình, người thân và các hộ dân ở nơi cư trú sử dụng điện tuyệt vời, tiết kiệm.

Mặt khác, từng người tùy từng nhiệm vụ, công việc chi tiết hàng ngày biến thành một tuyên truyền viên hướng dẫn các đơn vị, quý khách hàng vận dụng các giải pháp dùng điện tiết kiệm, cùng những nội dung như nghề điện đã khuyến cáo; khiến cho khách hàng thấy được rằng, nếu từng hộ gia đình chỉ tiết kiệm 1 số điện từng tháng, thì hàng chục triệu hộ gia đình toàn quốc mỗi năm sẽ giảm ăn tiêu một lượng điện không nhỏ, và việc làm này có thúc đẩy trực tiếp đến túi tiền tài họ. Đối cùng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tiết kiệm điện sẽ giảm chi phí về điện trong giá tiền, giá bán item, giá dịch vụ sẽ giảm xuống, vì thế mới tăng được kỹ năng cạnh tranh của tổ chức. bởi thế, trong toàn tỉnh đã dấy lên phong trào toàn dân vào cuộc tiết kiệm điện, với nhiều mẫu hình tổ chức áp dụng các giải pháp tiết kiệm 15-20% lượng điện cần sử dụng.

Thay lời kết

Cho dù mai này khi việc cung cấp điện đã dồi dào thì việc tiết kiệm điện cũng phải được coi trọng, phải xem tiết kiệm điện thực sự là "quốc sách". Vậy thì không phải chỉ có thiếu điện mới tiết kiệm điện!

Tiết kiệm điện là một chiến lược và là một khoa học. biện pháp của tất cả các biện pháp là tăng mạnh tuyên tuyên giáo dục để nhân loại ý thức được gian nan của đất nước, của doanh nghiệp và bản thân mình để với cống hiến tiết kiệm điện. nhưng, có lẽ biện pháp hăng hái, hữu hiệu nhất Hà Nội vẫn là việc định ra giá điện đúng với bản chất của nó. Điều này hiện vẫn đang còn ở phía trước./.
Nhị Triều - đơn vị Điện lực Quảng Nam

0 nhận xét: Post Yours! Read Comment Policy ▼
PLEASE NOTE:
We have Zero Tolerance to Spam. Chessy Comments and Comments with Links will be deleted immediately upon our review.

Đăng nhận xét

 

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Jquery Dropdown Menu

Recipes

Copyright © 2013 MyBloggerBlog Template All Right Reserved
Designed by MyBloggerBlog | Powered by Blogger